CÂU CHUYỆN AQUAEDU

TẠI SAO AQUA EDU LẠI RA ĐỜI

 

Những năm tháng còn làm quản lý các hệ thống xử lý nước ở nhà máy, rồi sau này làm chuyên gia tư vấn cho Witteveen+Bos cho các nhà máy, được gặp gỡ nhiều anh em vận hành hệ thống xử lý nước, hơn ai hết, mình hiểu được những nỗi khó khăn của anh em làm ngành này.

Nghề này cực, nói thật là như thế, cho dù bạn có xuất thân từ đại học ra. Mình đã gặp nhiều em, ra trường đi làm vị trí nhân viên vận hành cho các công ty dịch vụ. Ta nói, chạy như xe ford. Sáng đó ở Bình Phước, chiều phải về Đồng Nai, tối thì về lại Sài Gòn. Biết sao bây giờ, nhà máy nằm ở tỉnh thì phải về nhà máy để hỗ trợ vận hành. Rồi ra hệ thống xử lý nước, trên thì nắng, dưới thì bùn, có khi lại phải móc rác để bơm hết nghẹt,… Cực là vậy mà lương chỉ đủ sống gói gém. Thế nên ai theo nổi thì cũng chịu khó lắm, không thì cũng bỏ sang làm nghề EHS hết.

Nhưng mình cũng đã từng thấy có anh em vận hành hệ thống xử lý nước, tự bỏ tiền ra test mẫu, tự mua đồ sửa máy để hệ thống chạy ngon lành. Có lần mình hỏi bản, sao anh thấy em nhiệt tình vậy. Bạn ấy cười nói, hệ thống chạy ngon lành là em thấy vui anh ơi. Vậy đó, cũng đã từ trải qua cảm giác ấy nên mình thấy thương những con người ấy vô cùng.

Rồi người Việt Nam mình có cái tính rất là dở, là “giấu nghề”. Mình gặp mấy đứa nhỏ, tụi nó ra làm cho công ty dịch vụ quản lý vận hành. Ông sếp tụi nhỏ nói, ráng chịu khó làm học hỏi thêm kinh nghiệm. Tụi nó cũng háo hức lắm. Nhưng ra công trường làm vài bửa mới thấy, ông anh quản lý ổng toàn giấu nghề. Tới đoạn cần đứng học hỏi kiến thức chuyên môn thì ổng sai đi mua đồ, không đi mua đồ thì cũng sai đi làm mấy việc chân tay lặt vặt. Tụi nó làm cả năm, có thấy lên tay nghề gì đâu. Riết tụi nhỏ nản, nên nghỉ, bỏ nghề. Mà mình thấy anh quản lý nghĩ ngắn quá, anh không chỉ cho tụi nó lên thay anh thì anh cũng chỉ ở vị trí đó hoài thôi, làm sao mà anh thăng tiến được. Vậy nên nhiều lần mình đi dạy, các bạn toàn nói, “em chưa thấy ai chỉ hết nghề như anh, họ toàn giấu nghề”.

Sau nhiều lần như vậy, mình tự hỏi, mình có thể làm được gì cho thế hệ kế cận đây. Vậy là AQUAEDU ra đời. Mình mong muốn Aquaedu sẽ là nơi trao cho các bạn các kiến thức về nghề xử lý nước. Vì nghề này tuy cực nhưng giá trị mang lại cho cuộc sống con người là rất lớn.

aquaedu

Thực ra mình cũng có thể mang các kiến thức này đi tư vấn cho các doanh nghiệp để kiếm tiền nhưng làm như vậy cái lợi nhỏ quá. Sau này mình không làm nữa thì cũng hết. Giờ mình muốn kết hợp với những anh em thế hệ đi đầu trong ngành xử lý nước, giúp đỡ cho thế hệ đi sau. Để sau này, mình và những anh em đi trước khác không làm nữa, thì đã có thế hệ kế tiếp làm. Đó là bài học mình học từ những người thầy ở Hà Lan.

Mình hiểu ra rằng, một cánh én chẳng làm nên mùa xuân nên mình đã  cộng tác với những anh em giỏi trong ngành, thành lập Aqua-edu là nơi chia sẻ các kiến thức trong ngành xử lý nước. Hiện nay, Aqua-edu không chỉ có đội ngũ anh em ở Việt Nam mà còn kết nối với các chuyên gia từ Philipine, Mỹ, Hà Lan, Ấn Độ. Đó đều là bạn bè của mình và họ đồng ý, sau dịch sẽ tổ chức các buối hội thảo chia sẻ kiến thức về nghề, về công nghệ cho anh em ở Việt Nam.

Mình hy vọng, đây còn là nơi để giao lưu kết nối và giúp đỡ các em thế hệ đi sau để các bạn có công việc làm tốt hơn, có mức thu nhập cao so với công sức mà anh em bỏ ra. Mình đã đi qua từ vị trí thấp nhất nên mình hiểu anh em nhân viên tại các hệ thống xử lý nước phải phơi nắng, dầm mưa, dọc bùn, ngửi mùi,…như thế nào.

Hy vọng Aquaedu sẽ là nơi cung cấp được nhiều kiến thức bổ ích cho anh em làm trong ngành xử lý nước. Mọi sự kết nối, vui lòng nhắn về zalo mình: +84 0979 275 889.

Cuối cùng, mình chúc anh em sức khỏe, giữ vững đam mê, cống hiến cho đời thì đời sẽ đền đáp lại xứng đáng

 

Thân mến,

RODI TRUONG

Aqua-edu

đào tạo quản lsy hệ thống xử lý nước

Bài viết cùng danh mục